🎓 การเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ
มีเป้าหมายเพื่อจัดการเรียนรู้ให้แก่
👧 ผู้ที่อยู่ในวัยเรียนแต่ไม่ได้รับการศึกษาในสถานศึกษา
👨🦳 ผู้ที่พ้นวัยที่จะศึกษาในสถานศึกษา
🏞️ ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรือทุรกันดาร
หรือผู้ที่ไม่มีหน่วยงานอื่นใดไปดำเนินการ เพื่อให้ได้รับ การศึกษาขั้นพื้นฐาน
📚 ตลอดจนส่งเสริม สนับสนุน ให้ได้รับการศึกษาสูงกว่าระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามศักยภาพของผู้เรียน
🧭 การจัดการเรียนรู้ ต้องดำเนินการเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายตามที่กำหนดในกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ โดยให้ปรับอายุและระยะเวลาตามความจำเป็นของผู้เรียน ให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง
🎯 แนวทางในการจัด ส่งเสริม และสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับ
(1) 👩🏫 เป็นการจัดการเรียนรู้สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่มิได้ศึกษาอยู่ในสถานศึกษาไม่ว่าด้วยเหตุใด เพื่อให้ได้รับคุณวุฒิระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 📖 ทั้งด้านสามัญศึกษาและอาชีวศึกษา
(2) 📘 วิธีการจัดการเรียนรู้และการจัดทำหรือพัฒนาหลักสูตรต้องสอดคล้องกับพัฒนาการของโลก 🌍 และความต้องการของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามความถนัดหรือความสนใจของตน โดยให้เป็นไปตามที่ กรม และ สถาบันพัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ ร่วมกันกำหนด
(3) 🧩 การประเมินผลเพื่อให้ได้รับคุณวุฒิทางการศึกษา ให้ใช้วิธีการที่หลากหลาย 🧮 เหมาะสมกับผู้เรียนที่มีความแตกต่างกัน และไม่เน้นเฉพาะการทดสอบทางวิชาการเพียงด้านเดียว
(4) 🤝 ร่วมกับ สถาบันอุดมศึกษา เพื่อจัด ส่งเสริม และสนับสนุนให้ผู้ซึ่งได้รับคุณวุฒิระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านสามัญศึกษา หรืออาชีวศึกษา สามารถเรียนต่อในระดับสูงกว่าได้อย่างต่อเนื่อง
👶 ในกรณีของเด็กตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาภาคบังคับ หากเข้ารับการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับกับหน่วยจัดการเรียนรู้ ให้ถือว่าผู้ปกครองได้ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ✅
📋 ทั้งนี้ กรมต้องจัดกระบวนการเรียนรู้ หลักสูตร และระยะเวลาการเรียนให้เหมาะสมกับความจำเป็นและความต้องการของผู้เรียน โดยให้ กรม และ สถาบันพัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้ ร่วมกันออกแบบให้มีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อผู้เรียนอย่างแท้จริง