ปรัชญาหน่วยงาน
“คิดเป็น เน้นพอเพียง”
ค่านิยมองค์กร
“ธรรมาภิบาลยอดเยี่ยม เปี่ยมคุณธรรม เลิศล้ำความรับผิดชอบ”
วิสัยทัศน์
“สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ ส่งเสริม สนับสนุน การเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ สามารถดำรงชีวิตเหมาะสมกับช่วงวัยอย่างมีความสุข สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และทักษะในศตวรรษที่ 21”
พันธกิจ
1. จัดและส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ ให้กับผู้เรียนและประชาชนทั่วไปได้รับโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง ให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างเหมาะสม
มีความสุข พร้อมก้าวสู่การเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต และมีทักษะในศตวรรษที่ 21
2. พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ทักษะ สมรรถนะ คุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้สามารถปฏิบัติงาน และการส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ส่งเสริมพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง และรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สอดคล้องกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้และบริบทของสถานศึกษา
4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการสนับสนุนส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตในรูปแบบต่าง ๆ
5. ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนพัฒนาสื่อ นวัตกรรม การวัดและประเมินผล การจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงบริบท ด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และสิ่งแวดล้อมรวมทั้งตามความต้องการของประชาชน และชุมชนในรูปแบบที่หลากหลาย
6. พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษา ให้เป็นระบบการบริหารจัดการที่ทันสมัยเอื้อต่อการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนและประชาชนทั่วไปในจังหวัดศรีสะเกษ ได้รับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง และการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับที่มีคุณภาพ
2. บุคลากรทุกประเภททุกระดับได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
3. หลักสูตรได้รับการพัฒนาให้สอดคล้องกับรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาสื่อและนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการศึกษา การวัดและประเมินผล ในรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย
4. ชุมชนและภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการจัด ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของชุมชน
5. หน่วยงานและสถานศึกษา สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการยกระดับคุณภาพในการจัดการเรียนรู้ เพื่อเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน ประชาชน ตลอดจนพัฒนาสื่อ นวัตกรรม การวัดผล ประเมินผล และการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย
6. หน่วยงานและสถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการการศึกษาที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ (Strategy)
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ วิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT Analysis) ทั้งปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอก เพื่อจะได้ทราบถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภัยคุกคาม ซึ่งได้นำมากำหนดเป็นวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ แล้วมาจัดทำกลยุทธ์ เพื่อเป็นการกำหนดทิศทางในการวางแผนดำเนินงาน โดยได้กำหนดกลยุทธ์ เป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ และตัวชี้วัด ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับประชาชนทุกช่วงวัย
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัด ส่งเสริม และสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้และทักษะในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 5 ยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง